There are too many things I want to tell you about Baguio! Unfortunately, I don't have any photos to support these so called stories. Actually, mga kwentong pagkain lang naman ito, and other minor details that aren't so important dahil hindi ito ikakaunlad ng buhay natin... (o baka sa inyo, ikaunlad ng buhay niyo ang mga knowledge na ito) Katulad ng:
- may bagong McDonalds sa may Legarda near City Hall
- may bagong tayo na Eurotel katabi ng Cafe by the Ruins (although, old news na ito). I have friends in Baguio who tried to stop the establishment from happening but.. ayun, to no avail.
- apat na ang Starbucks sa Baguio. I'm not a Starbucks fan (hindi ako fan ng mamahaling kape) but I noticed there are two new branches. One in session, across Volante (tama ba ako?) --hindi ito malaking branch, pang-to go lang yata ang store na ito. The other one in John Hay TechnoHub -- I am not sure if the place is really called like so pero technohub siya kasi malapit siya sa isang call center situated in John Hay.
- May Army Navy branch na rin sa Baguio at katabi ito ng Starbucks JohnHay Technohub Branch
- Tatlo, or I think apat na ang branch ng Zio's -- this is a pasta, hamburger and pizza place na homegrown sa Baguio. I have plans of bragging their larger than life (char) Sloppy Joe's but I haven't taken a picture so maybe ibibida ko siya next time.
- Nirerenovate ang isang hilera ng establishment sa Session Road, particularly ang hilera ng Swiss Baker (Dad and I), Don Henrico's, Andoks, Solibao etc na part.
- Napansin ko rin nagsulputan ang 711 kung saang lupalop ng little streets ng Baguio
- Aside from that, ang dami na ring Chowking!!! Along Session palang mga tatlo na (kung isama rin natin yung sa SM)
- May bagong Jollibee branch na rin pala sa may tapat ng Burnham Park or Melvin Jones Football Field, or kahilera ng Tiong San. If I could remember it correctly, this branch is the 700th which PNoy graced upon it's opening. Weird nho? Anong meron sa Jollibee Branch na ito at kailangan pa puntahan ni PNoy?!
- Wala pa rin dito Krispy Kreme, Ciello's Donuts at Milk Tea Shops sa Baguio! Oha, idea na malupit yan for those who want to bring in Manila food to Baguio
- May masarap na Thai place (yes, place kasi hindi siya mukhang restaurant) sa Baguio! I wish I have photos to show you! Pero dahil matakaw kami ng mga kaibigan ko, at tinamad na rin naman ako kumuha ng picture, eh.. ayun, hanggang kwento nalang muna. The place is called Happy Tummy right across Wright Park. Kung hindi ka attentive, hindi mo siya agad mapapansin. Ang mabibigay ko lang na landmark ay ito: kubo. Yes, mga kubo kubo ito pero ang sarap and need I say mura ng mga pagkain sa menu nila! Promise ang sarap. P610 ang aming bill and it fed four adults! Isa pa dun matakaw na guy, at tatlong masisibang kumain (yata?) na babae, oo kasama ako diyan sa tatlong babae na 'yan. Take note, may natirang pagkain pa, so pwedeng pang-limang tao ang mapakain mo sa halagang P610!
- I do not recommend this restaurant called Te Quiero, unless mayaman ka at wala kang pake (wapakels!) kung magkano pa ang kinakain mo. It is located right beside Microtel Inn, because I think the restaurant is under the same management as the hotel. Admittedly, nakakatakam ang photos below, but the price is not so friendly. Mahal at konti ang serving, parang sa Manila lang. However, I do appreciate the interiors of the resto, and the servers are accomodating and warm. Hands on pa ang nag-mamanage ng resto, I think he's Spanish. Hindi nakakabusog. BUT if you are a guy and you want to impress your new chick, dito mo siya dalhin. Pero kung amazonang matakaw kasama mo, not worth it, man.
 |
| pinasosyal na kilawin |
 |
| fine, let's call it ceviche! |
- Kung matakaw ka at gusto mo ng masarap na pagkain at fair priced beers, visit Flying Gecko which is near Volante, Session Road. Pang-barkada place siya at ang dami mong pagpipilian sa menu nila. Sometimes it takes me about 30 minutes just to decide on what to order.
 |
| Grilled Shitake Mushroom Sandwich |
 |
| Grilled Shitake Mushroom Sandwich |
- Overpopulated na sa Baguio and sobrang bagal na rin ang daloy ng trapiko (OA, wala pa rin tatalao sa traffic ng Manila)
- Ang mga bahay sa Baguio ay mukhang basura sa umaga pero maganda kung gabi, like stars in the sky (dahils sa lights)!
Wish ko lang din
magkaroon na ng CBTL sa Baguio because Starbucks is getting boring and blah. Anyway, as if naman sa Baguio ako nakatira para ipagpilitan ito diba.
Comments
Post a Comment